Lò vi sóng của fagor

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Tìm hiểu về lò vi sóng

Tìm hiểu về lò vi sóng.

Lò vi sóng ngày nay đã trở nên rất quen thuộc đối với các chị em trong việc nấu nướng thường nhật, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nấu ăn mà còn giúp các bữa ăn hàng ngày của gia đình trở nên phong phú, mới lạ và hữu ích cho  sức khỏe. Vậy cấu tạo, nguyên lý nấu ăn của lò vi sóng thế nào mà lại có thể tạo ra các món ăn ngon một cách kỳ diệu như thế? dưới đây hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

Cấu tạo chung của lò vi sóng:
Nói một cách trực quan và dễ hiểu, lò vi sóng thông thường bao gồm khóa an toàn, cửa lò, trục quay, đĩa quay (hoặc giá đựng thực phẩm đối với lò vi sóng đối lưu).
Về những bộ phận tạo ra các hoạt động của lò vi sóng, gốm có các bộ phận chủ yếu là buồng nấu, mạch vi điều khiển, máy phát sóng cao tần và ống dẫn sóng.
Các chức năng chủ yếu: hâm nóng, nấu, rã đông và nướng với nhiều tùy chọn nấu nướng phong phú

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng:
Nói một cách toàn diện thì lò vi sóng dùng sóng viba có bước sóng cực tiểu nhằm làm chín thức ăn một cách toàn diện. Sóng viba này được tạo ra từ một bộ dao động điện từ và được khuếch đại nhờ máy phát sóng cao tần. Sóng viba từ máy phát được truyền theo ống dẫn sóng đến quạt phát tán để phát tán nhiệt lượng ra mọi phía trong lò vi sóng. Nếu chỉ có như vậy thì nhiệt độ mọi nơi trong lò là không giống nhau. Tuy thế, với sự phản xạ của của sóng lên thành lò, nhiệt lượng sẽ là bằng nhau ở mọi vị trí. Thức ăn được làm nóng nhờ các sự đốt nóng của các phần tử nước bao quanh truyền nhiệt vào.


Một số chú ý nhỏ khi nấu nướng bằng lò vi sóng:
Với cấu tạo và nguyên lý nấu ăn như vậy, lò vi sóng có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng nếu không sử dụng đúng cách do nhiệt độ mà nó tạo ra có thể có tác động đến thức ăn mà người dùng không biết tới.


vệ sinh lò vi sóng
Chú ý trong sử dụng lò vi sóng


Không nấu nước hay chất lỏng mà không đậy kín trong lò vi sóng quá lâu vì chất lỏng có thể bắn lên ngay cả khi đã mang ra ngoài, có khả năng gây bỏng rất cao cho người sử dụng.
Không chiên rán đồ ăn trong lò vi sóng bởi với nhiệt lượng trong lò vi sóng, dầu mỡ sẽ trở nên hết sức nguy hiểm. Hơn nữa dầu mỡ còn sót lại trong lò có thể gây hại cho các bộ phận xung quanh của lò vi sóng. Nói chung, nói không với chiên rán bằng lò vi sóng để đảm bảo an toàn, không gây ra hậu quả đáng tiếc khi đun nấu.

Vật dụng được sử dụng trong lò vi sóng nên là vật dụng chuyên dụng, không dùng vật liệu kim loại trong lò vi sóng vì kim loại chỉ hấp thụ nhiệt lượng mà không cho nhiệt lượng truyền qua. Nên sử dụng vật dụng bằng thủy tinh, khuyến khích sử dụng thủy tinh trong suốt.

Kiểm tra một vật dụng thủy tinh có tốt khi sử dụng với lò vi sóng không: bạn đặt một cốc nước lên một chiếc đĩa hay vào một cái bát thủy tinh rồi vận hành lò vi sóng, một lúc sau kiểm tra, nếu cốc nước  nóng mà bát hay đĩa thủy tinh không bị nóng thì vật dụng  đó có thể dùng hiệu quả với lò vi sóng. Nếu đĩa hoặc bát đó bị nóng lên tức là nó đã được pha tạp chất là kim loại.

Cũng như lò hấp, lò nướng, lò vi sóng cần được làm sach thường xuyên để đảm bảo an toàn và có hiệu quả sử dụng cao nhất
Trên đây là cấu tạo, nguyên lý nấu ăn một số lưu ý an toàn trong sử dụng lò vi sóng. Chúc các bạn sử dụng lò vi sóng an toàn!
Người viết: Tuyết


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét